Đôi Điều Về Tiêu Chuẩn Chất Lượng Không Khí Văn Phòng

Bạn là nhân viên văn phòng? Bạn là chủ cơ sở, công ty? Bạn có phải thường xuyên ngồi làm việc tại nơi không khí được điều hòa bởi hệ thống máy lạnh và chùm ánh sáng nhân tạo được mở liên tục? Văn phòng là một môi trường kín có diện tích vừa phải và là nơi diễn ra các hoạt động công sở. Do đó, bầu không khí tại văn phòng là yếu tố có ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần và sức khỏe của nhân viên. Vậy làm thế nào bạn biết được không khí nơi công sở là tốt, là trong lành?

Sau đây, Nano Clean sẽ chia sẻ một số điều về tiêu chuẩn chất lượng không khí văn phòng và sự ảnh hưởng của nó đến sức khỏe có thể bạn chưa biết. Hãy giữ mạch đọc để nắm thông tin và điều chỉnh không gian nơi mình làm việc thật tốt nhé.

  1. 1. Các yếu tố tiềm ẩn gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng không khí văn phòng

  2. 2. Ảnh hưởng của chất lượng không khí đến sức khỏe nhân viên văn phòng

  3. 3. Tiêu chuẩn chất lượng không khí văn phòng

  4. 4. Các biện pháp phòng ngừa sự ảnh hưởng xấu của chất lượng không khí văn phòng


  1. 1. Các yếu tố tiềm ẩn gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng không khí văn phòng

  2. Tiêu chuẩn chất lượng không khí tại văn phòng là các quy tắc được quy định rõ ràng, tránh gây ảnh hưởng độc hại đến sức khỏe con người. Đây được xem như là dạng giải pháp ràng buộc nhằm kiểm soát chất lượng không khí tại văn phòng và nơi làm việc.

    Chất lượng không khí ở nơi làm việc ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người lao động khi phải tiếp xúc trong suốt 8h/ ngày và có khi hơn thế. Theo một nghiên cứu, không gian kín tại các văn phòng bị ô nhiễm là do các nguồn sau đây:

    1.1. Hệ thống máy điều hòa văn phòng

    Mặc dù tính chất văn phòng là không gian kín nhưng giữa môi trường bên trong với bên ngoài vẫn có sự đối lưu không khí. Tuy nhiên, quá trình chuyển dịch này diễn ra không đồng đều dẫn đến lượng O2 tươi bên trong phòng bị thiếu hụt. Khí O2 tràn vào phòng thông qua hệ thống điều hòa, các khe hở, hệ thống thông gió, kèm theo nó là bụi mịn, chất ô nhiễm. Số lượng nhân viên đông và sử dụng chung một không gian khiến văn phòng trở nên ngột ngạt, tình trạng thiếu O2 gây nên hiện tượng uể oải, mệt mỏi.

    Hệ thống điều hòa là công nghệ quan trọng giúp duy trì chất lượng không khí trong phòng. Song nếu bạn không vệ sinh thường xuyên khu vực này, bụi bẩn lâu ngày tồn đọng sẽ trở thành nguồn gây ô nhiễm.

    Việc sử dụng máy lọc không khí luôn là lựa chọn hàng đầu tại các văn phòng nhằm đẩy lùi các mùi khó chịu. Tuy nhiên, đây cũng là nguồn chứa lượng lớn các chất ô nhiễm hữu cơ dễ bay hơi. Do đó, hãy lựa chọn sử dụng các máy lọc khí không mùi, không gây độc hại hoặc mở cửa sổ khi có thể.

    1.2. Thảm trải sàn văn phòng

    Thảm trải sàn văn phòng là nơi tích tụ của khá nhiều bụi bẩn từ bên ngoài do sự tiếp xúc với đôi giày của bạn. Đây cũng là một phần nguồn cơn khiến cho bầu không khí nơi văn phòng trở nên ô nhiễm với mùi hôi và bụi bẩn.

    1.3. Các thiết bị và đồ dùng văn phòng

    Các thiết bị và đồ dùng văn phòng là môi trường tốt để các vi khuẩn, bụi mịn bám vào. Những vật dụng này được sử dụng thường xuyên và được dịch chuyển từ người này sang người khác. Điều này tạo môi trường hoàn hảo cho các bệnh lý như cảm, dị ứng,… sinh sôi trên diện rộng.

  3. 2. Ảnh hưởng của chất lượng không khí đến sức khỏe nhân viên văn phòng

  4. Chất lượng không khí văn phòng là công thức kết hợp của nhiều yếu tố. Các vấn đề sức khỏe bị tác động một phần bởi chất lượng không khí trong phòng kém (nhiệt độ, độ ẩm, tạp chất trong không khí). Theo nhiều cuộc khảo sát, kết quả lấy được từ Cơ quan Bảo vệ Môi trường, sức khỏe của nhân viên làm việc văn phòng sẽ gặp bất ổn sau khi tiếp xúc hoặc bị ảnh hưởng do các chất ô nhiễm không khí trong thời gian dài.

    Đặc thù của văn phòng là không gian kín và tập trung khá đông nhân lực. Nơi đây là điều kiện tốt để các yếu tố ô nhiễm như vi khuẩn, vi rút, nấm, chất gây dị ứng,… tồn tại và sinh sôi. Những vi sinh vật này gây cho con người những bệnh lây truyền như cúm, cảm, hen suyễn, dị ứng,… và tệ hơn có thể lây thành dịch bệnh với quy mô lớn.
    Ngoài ra, các loại khí độc phát ra từ đồ dùng như bàn, ghế, các chất tẩy rửa, khói thuốc cũng là nguyên nhân gây nên một số bệnh lý ở môi trường công sở. Các loại khí độc này gây đau mắt, mũi, họng, đau đầu, buồn nôn,… và thậm chí có thể bị tử vọng nếu tích tụ trong cơ thể quá lâu.

    Sau cùng không thể bỏ qua các vật thể rắn như bụi mịn hòa lẫn trong không khí mà mắt thường không thể nhìn thấy. Đây là yếu tố có khả năng gây ra bệnh tim mạch, hô hấp suy phổi, ảnh hưởng đến máu và não.

  5. 3. Tiêu chuẩn chất lượng không khí văn phòng

  6. Sau khi đã biết các nguồn ô nhiễm cũng như ảnh hưởng của nó đến sức khỏe nhân viên văn phòng. Bạn có thấy thắc mắc chỉ số tiêu chuẩn như thế nào để đảm bảo chất lượng làm việc của bản thân? Vâng, dưới đây là ngưỡng tiêu chuẩn nhiệt độ tốt nhất theo quy định của Bộ Y Tế.

    Thời gian (Mùa) Loại lao động Độ ẩm không khí (%) Tốc độ chuyển động không khí (m/s)
    Mùa nóng Nhẹ Dưới hoặc bằng 80 1.5
    Trung Bình
    Nặng
    Mùa lạnh Nhẹ 0.2
    Trung Bình 0.4
    Nặng 0.5

     

  7. 4. Các biện pháp phòng ngừa sự ảnh hưởng xấu của chất lượng không khí văn phòng

  8. Khi đã xác định được các yếu tố gây hại đến chất lượng không khí văn phòng, các bước phòng ngừa có thể được tiến hành chuẩn xác. Một số biện pháp “phòng bệnh” nhằm tránh mối nguy từ không khí ô nhiễm văn phòng sẽ bao gồm:

    • Kiểm tra, bảo trì, giám sát định kỳ hệ thống điều hòa, thông gió
    • Tổng vệ sinh văn phòng định kỳ để loại bỏ các bụi bẩn, tạp chất ẩn sâu
    • Phun khử trùng để diệt khuẩn, nấm mốc, côn trùng, khử mùi,…
    • Hạn chế tối đa tình trạng hút thuốc trong phòng kín

    Công việc văn phòng với nhiều áp lực từ các cuộc họp, bản bảo cáo,… tạo nên những sự căng thẳng, mệt mỏi cho nhân viên công sở. Yếu tố không khí văn phòng có tác động không hề nhỏ đến tinh thần, năng suất làm việc của mỗi người. Do đó, việc tuân theo tiêu chuẩn chất lượng không khí văn phòng là yêu cầu cần thiết để tạo không gian làm việc tuyệt vời.


Thông qua bài viết này, Nano Clean chỉ mong muốn gửi đến bạn thông điệp hãy biết quan tâm đến chất lượng không khí xung quanh mình. Cho dù bạn ở nhà hay đi làm nơi công sở, với bầu không khí sạch sẽ, trong lành, tinh thần vì thế cũng trở nên sảng khoái, thoải mái. Và kéo theo đó là hệ quả sức khỏe được đảm bảo, năng suất lao động được duy trì và nâng cao.

Xem thêm các bài viết liên quan:

Đôi Điều Về Tiêu Chuẩn Chất Lượng Không Khí Văn Phòng